Sản Phẩm

  • Cầu Phú Mỹ

  • Dự án BOT cầu Phú Mỹ

DỰ ÁN BOT CẦU PHÚ MỸ

1.Khái quát về dự án

PMC ký kết với Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh hợp đồng số 884A/HĐ-UB ngày 07/02/2005, giao cho thực hiện dự án xây dựng cầu Phú Mỹ theo hình thức “Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao” (B.O.T).

Cầu Phú Mỹ vượt sông Sài Gòn là một trong những cầu dây văng lớn và hiện đại ở Việt Nam, nối liến Quận 7 và Quận 2, nằm trên tuyến vành đai 2 của TP Hồ Chí Minh. Nó đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển khu vực phía nam thành phố đặc biệt khu vực Quận 7, Quận 2, Quận 9 và giảm áp lực giao thông trong khu vực nội đô thành phố.

- Tên dự án đầu tư: Dự án đầu tư BOT cầu Phú Mỹ.

- Sự cần thiết đầu tư dự án: Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế thương mại của cả nước, việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông là việc làm cấp thiết để từ đó làm nền tảng cho sự phát triển chung của cả thành phố cũng như khu vực lân cận. Cầu Phú Mỹ nằm trên vành đai 2 của thành phố nên việc đầu tư cầu Phú Mỹ sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc khép kín vành đai 2, hình thành nên một đô thị văn minh hiện đại và giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô do cầu Phú Mỹ đóng vai trò phần lại luồng xe tải không đi qua trung tâm thành phố.

- Mục đích đầu tư: Đầu tư xây dựng cầu Phú Mỹ là hình mẫu trong việc kêu gọi đầu tư tư nhân trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn, từ đó sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia vào đầu tư cho hạ tầng giao thông của thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Đối với cầu Phú Mỹ sẽ góp phần không nhỏ vào qua trình phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh đồng thời mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư.

- Quy mô công trình: Công trình giao thông cấp I

- Địa điểm xây dựng: Quận 7 – Quận 2 thành phố Hồ Chí Minh

Đây là một dự án có tính khả thi cao nên đã được Ngân hàng Societe Generale (SG) và ngân hàng Calyon của Pháp tài trợ vốn. Phần vốn đối ứng còn lại do các thành viên sáng lập đóng góp.

Để đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ hoàn thành công trình, PMC đã thuê các nhà tư vấn và nhà thầu nước ngoài có uy tín để thực hiện dự án này và được thể hiện trong danh sách dưới đây. Phần cầu chính và cầu dẫn thực hiện theo hợp đồng EPC. Vì vậy, công trình cầu Phú Mỹ đã hoàn thành trước tiến độ dự kiến 04 tháng và đạt chất lượng tốt được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

- Liên danh nước ngoài – Tổng thầu BBBH gồm có BILFINGER BERGER - Đức; BAULDERSTONE HORNIBROOK - Úc; trong đó tổ chức đứng đầu là BILFINGER BERGER; Công ty Freyssinet.

- Arcadis (Pháp) – thiết kế phần nhịp chính nhịp dây văng.

- Cardno (NSW) Pty LTd (úc) và Golders Associates Pty (tư vấn phụ cho Cardno (NSW) Pty LTd ) – Thiết kế nhịp dẫn.

- Indochine Engineering Ltd -  Thiết kế điện và các hạng mục khác

- Tư vấn thẩm tra thiết kế: Tony Gee  and Partners ( TGP-Anh quốc)

- Tư vấn giám sát thi công: Công ty tư vấn Maunsell (úc)

* Các thông số kỹ thuật của cầu:

- Chiều dài cầu: 2.032m

- Cầu dây văng bao gồm 3 nhịp: 162,5m+380m+162,5m

- Chiều rộng mặt cắt nhịp dây văng là 27,5m; chiều rộng mặt cắt ngang nhịp dẫn là 26,2m.

- Số làn xe: 4x3,75m = 15,0m và 02 làn xe hỗn hợp

- Tải trọng thiết kế: HL93

- Tĩnh không thông thuyền: B = 250m, H = 45m

* Các mốc thời gian chính của công trình:

- Khởi công ngày                        : 22/02/2007

- Hợp long ngày                          : 19/05/2009

- Nghiệm thu cấp nhà nước ngày  : 31/08/2009

- Thông xe ngày                          : 09/09/2009

- Bắt đầu thu phí ngày                 : 01/04/2010

* Các tiêu chuẩn thiết kế:

Hạng mục

Tiêu chuẩn thiết kế

Cầu chính

Tổng quát cầu

ASSHTO LRFD Bridge Design Specification 3rd Edition 2004.

22TCB-272-01.

Hao hụt do từ biến, co ngót và ứng suất trước

CEB-FIP Code 1990

Dây văng

Hướng dẫn thiết kế, thí nghiệm và lắp đặt dây văng – Post Tensioning Institute – 4th Edition 2001.

Haubans: recommendations de commission interministerielle de la precontrainte Nov 2001.

Tổ hợp tải trọng

Hướng dẫn thiết kế, thí nghiệm và lắp đặt dây văng – Post Tensioning Institute – 4th Edition 2001.

Tải trọng địa chấn

ASSHTO LRFD Bridge Design Specification 3rd Edition 2004.

Báo cáo của Viện vật lý về gia tốc địa chấn tại khu vực công trường cầu Phú Mỹ, 2005.

Va xô tàu thuyền

Hướng dẫn và chú giải thiết kế va chạm tàu thuyền trong Báo cáo cầu đường ASSHTO, tháng 02/1991.

Gió

Tiêu chuẩn châu Âu 1-4/12/2003, phần 4.3.1 & 4.3.2 và phụ lục A.

Thống kê của trạm Tan Son Hoa về vận tốc gió và hướng gió.

Móng cọc

Fascicule 62 Titre V: Regles techniques de conception et de calcul des foundation des ouvrages de Genie Civil – Dec 1993

Kết cầu cầu dẫn

Tổng thể cầu

ASSHTO LRFD Bridge Design Specification 3rd Edition 2004.

Tải trọng xe cộ

22TCN-272-01

Tải trọng địa chấn

22TCN-221-95

Gió

TCVN 2737-1995

Công tác đường

TCVN 4054-98

 

2.Thông tin về hợp đồng BOT

- Ngày, tháng, năm ký, các tài liệu kèm theo hợp đồng làm cơ sở ký hợp đồng BOT: Hợp đồng BOT số 884A/UB-HĐ ký ngày 07/02/2005; tài liệu đính kèm là Phương án tài chính hoàn vốn dự án.

- Cơ quan có thẩm quyền, đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn xây dựng và trong giai đoạn khai thác là Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh.

- Về nhà đầu tư và về doanh nghiệp dự án: Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ (trước đây là Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ)

- Các nhà thầu thực hiện thi công (bao gồm cả lắp đặt thiết bị): Tổ hợp nhà thầu nước ngoài BBBH (Đức và Úc) là nhà thầu phần cầu chính theo hình thức tổng thầu EPC; nhà thầu Maunsell của Úc thực hiện công tác tư vấn lập dự án khả thi, quản lý dự án và tư vấn giám sát; Công ty đầu tư và phát triển xây dựng INVESTCO thi công hạng mục đường đầu cầu Phú Mỹ phía Quận 2; Công ty thi công cơ giới MCC – Tổng công ty xây dựng số 1 thi công hạng mục đường đầu cầu phía Quận 7; Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại MISECO thi công hạng mục trạm thu phí; Công ty TNHH TV-TK-TM-TĐ Tân Ngọc Bính lắp đặt hạng mục thiết bị thu phí bán tự động; Công ty đảm bảo an toàn hàng hải II thực hiện hạng mục điều tiết giao thông hàng hải qua khu vực cầu Phú Mỹ trong thời gian xây dựng; Công ty cổ phần cơ khí – điện Lữ Gia thi công hạng mục chiếu sáng mỹ thuật.

- Tổng mức đầu tư (tổng số và chi tiết); cơ quan lập, thẩm định và phê duyệt dự án

                       Tổng mức đầu tư: 1.806,520 tỷ đồng, trong đó:

                       Phần xây lắp chính                    : 1.395,150 tỷ đồng

                       Xây lắp các công trình phụ       :      45,240 tỷ đồng

                      Chi phí khác                                      :    154,490 tỷ đồng

                      Đền bù giải phóng mặt bằng      :      100,00 tỷ đồng

                      Dự phòng phí 7%                     :    111,640 tỷ đồng

Cơ quan lập: tư vấn Maunsell (Úc)

Cơ quan thẩm định: Hội đồng tư vấn thẩm định với sự tham gia của các Bộ, Ngành trung ương, các cơ quan nghiên cứu, Liên hiệp hồi khoa học kỹ thuật thành phố.

Phê quyệt dự án: Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh

- Thời gian xây dựng, thời gian thu phí hoàn vốn và những thời gian khác theo hợp đồng:

Thời gian xây dựng: Thời gian khởi công: tháng 12/2005; thời gian hoàn thành: tháng 9/2008.

Thời gian thu phí hoàn vốn: 26 năm

Thời gian bắt đầu thu phí: tháng 01/2009

- Cơ cấu vốn: Vốn vay và huy động khác 70%; vốn chủ sở hữu 30%

2.  Tình hình thực hiện hợp đồng

* Tình hình giải phóng mặt bằng:

- Khái quát tình hình giải phóng mặt bằng: Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng cầu Phú Mỹ cơ bản đã được Ủy ban nhân dân thành phố và các quận triển khai hoàn thành kịp tiến độ. Chỉ 6.000m2 đất ven rạch Tắc Rỗi và 25m cầu cảng Cảng Rau Quả bàn giao chậm tiến độ, việc này đã được Ủy ban nhân dân thành phố và các sở ban ngành chỉ đạo giải quyết việc giải tỏa rất nhiều lần, đến khi công trình hoàn thành thì 6.000m2 đất ven rạch Tắc Rỗi vẫn không giải tỏa được.

- Tổng giá trị, tiến độ giải phóng mặt bằng: Đối với dự án BOT cầu Phú Mỹ, để chia sẻ các khó khăn về nguồn vốn giải phóng mặt bằng, PMC đã tham gia chia sẻ với Nhà nước 100 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.

- So sánh tiến độ so với phương án phê duyệt: Cơ bản đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, chỉ còn 6.000m2 đất ven rạch Tắc Rỗi là không bàn giao được.

* Tình hình thực hiện hợp đồng BOT trong giai đoạn xây dựng:

- Công tác lập, thẩm định, phê duyệt kế hoạch đấu thầu; lựa chọn nhà thầu tư vấn, xây lắp, kiểm định,…:Căn cứ Quyết định 6365/QĐ-UB ngày 17/12/2004, Ban điều hành PMC đã có công văn số 03/CV-PMC ngày 07/01/2005 gửi Hội đồng quản trị PMC về kế hoạch đấu thầu dự án, trong đó phân chia Dự án thành 11 gói thầu dựa trên khối lượng công việc chủ yếu được nêu trong báo cáo nghiên cứu khả thi và Quyết định 6365/QĐ-UB, việc phân chia gói thầu  dựa trên cơ sở yêu cầu gấp về tiến độ thực hiện dự án, về chất lượng công trình.

- Về hình thức lựa chọn nhà thầu: mặc dù việc đấu thầu rộng rãi là cạnh tranh tạo hiệu quả kinh tế, song đối với một số gói thầu do tính cấp bách của dự án nên cần cả hình thức chỉ định thầu trên nguyên tắc chỉ trao hợp đồng cho nhà thầu có đủ kinh nghiệm, năng lực.

- Ngoài các công việc đã thực hiện trước đây như: khảo sát lập báo cáo nghiên cứu khả thi, tư vấn lập báo cáo ngiên cứu khả thi đã thực hiện trước đó, phần con lại sẽ chia làm 11 gói thầu như sau:

1)Gói thầu số 1: Tư vấn lập hồ sơ yêu cầu chỉ định thầu đối với gói EPC số 6

2)Gói thầu số 2: Tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật gói thầu EPC số 6

3)Gói thầu số 3: Tư vấn giám sát thực hiện hợp đồng EPC

4)Gói thầu số 4: Tư vấn giám sát thực hiện các hợp đồng xây lắp gói 7 và 8

5)Gói thầu số 5: Tư vấn kiểm định thử tải

6)Gói thầu số 6: Tổng thầu EPC cho công trình chính

7)Gói thầu số 7: Đường gom Quận 7

8)Gói thầu số 8: Xử lý mặt bằng trạm thu phí

9)Gói thầu số 9: Trạm kiểm soát thu phí

10)Gói thầu số 10: Văn phòng làm việc và trung tâm điều hành

11)Gói thầu số 11: Rà phá bom mìn

- Ngày 16/01/2005 Hội đồng quản trị PMC đã có Quyết định số 02/QĐ-HĐQT về phê duyệt Kế hoạch đầu thấu dự án.

- Ngày 25/06/2005 Hội đồng quản trị PMC đã có Quyết định số 06/QĐ-HĐQT về phê duyệt hồ sơ mời thầu EPC gói thầu công trình chính dự án cầu Phú Mỹ do tư vấn Maunsell lập.

- Ngày 25/06/2005 Hội đồng quản trị PMC đã có Quyết định số 16/QĐ-HĐQT về chỉ định thầu cho liên danh BBBH làm tổng thầu EPC gói thầu công trình chính của dự án cầu Phú Mỹ; phê duyệt nội dung và ký kết hợp đồng EPC.

- Ngày 26/06/2005 Hội đồng quản trị PMC đã có Quyết định số 07/QĐ-HĐQT về phê duyệt kết quả đánh giá hồ sơ chào thầu do tư vấn Maunsell và Ban điều hành thực hiện.

- Công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công; dự toán, tổng dự toán:

+ Phần cầu chính của dự án bao gồm phần cầu dây văng và cầu dẫn do Tổ hợp nhà thầu nước ngoài BBBH thực hiện theo hợp đồng tổng thầu EPC nên công tác thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công sẽ do nhà thầu BBBH thực hiện. Trong quá trình thiết kế kỹ thuật của BBBH sẽ có sự thẩm tra của Tư vấn thẩm tra Tony Gee and Partner.

+ Thẩm định thiết kế kỹ thuật: Cục giám định – Bộ giao thông vận tải đã có văn bản thẩm định số 1500/CGĐ-TH ngày 06/06/2006 và văn bản số 2300/CGĐ-TH ngày 05/09/2006 về ý kiếm thẩm định thiết kế kỹ thuật cầu Phú Mỹ.

+ Tổng dự toán: do Công ty cổ phần tư vấn  thiết kế Cầu lớn – Hầm thực hiện với Tổng dự toán của dự án là 3.425,344 tỷ đồng.

+ Thẩm tra tổng dự toán là Viện kinh tế xây dựng – Bộ xây dựng thực hiện. Kết quả thẩm tra tổng dự toán công trình cầu Phú Mỹ số 134/VKT-NN ngày 25/02/2011 và 240/VKT-NN ngày 22/03/2011 với Tổng dự toán là 3.302,437 tỷ đồng (chưa tính 100 tỷ đồng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng).

- Kết quả lựa chọn nhà thầu:

+ Tư vấn lập hồ sơ yêu cầu chỉ định thầu đối với gói EPC: Tư vấn Maunsell (Úc)

+ Hạng mục cầu chính (cầu dây văng và cầu dẫn): Tổ hợp nhà thầu BBBH (Đức và Úc).

+ Hạng mục tư vấn thẩm tra thiết kế kỹ thuật: Tư vấn Tony Gee and Partner (Anh).

+ Tư vấn giám sát thực hiện hợp đồng EPC: Tư vấn Maunsell (Úc)

+ Tư vấn kiểm định thử tải: Công ty TNHH giao thông vận tải – Trường ĐH Giao thông vận tải.

+ Đường đầu cầu phía Quận 7: Công ty thi công cơ giới MCC

+ Đường đầu cầu phía Quận 2: Công ty CP đầu tư và phát triển xây dựng INVESTCO.

+ Thi công đường gom: Công ty CP đầu tư và phát triển xây dựng INVESTCO

+ Tư vấn thiết kế BTVC trạm thu phí: Công ty CP tư vấn thiết kế Cầu lớn – Hầm.

+ Thi công trạm thu phí: Công ty CP đầu tư xây dựn và thương mại MISECO.

+ Tư vấn giám sát hạng mục đường gom, đường đầu cầu phía quận 7 và quận 2, trạm thu phí: Công ty TNHH tư vấn Meinhardt.

+ Chiếu sáng mỹ thuật: Công ty cổ phần điện – cơ khí Lữ Gia.

+ Rà phá bom mìn: Công ty xây dựng Lũng Lô – Bộ tư lệnh công bình.

+ Hạng mục đảm bảo giao thông hàng hải: Công ty dảm bảo an toàn hàng hải II.

+ Tư vấn thẩm tra dự toán các hạng mục phụ: Phân viện Kinh tế xây dựng – Bộ xây dựng.

+ Kiểm toán chi phí đầu tư: Công ty TNHH kiểm toán - tư vấn tài chính DNP.

- Các thay đổi, phát sinh trong quá trình thực hiện dự án có ảnh hưởng lớn đến dự án; nguyên nhân thay đổi (thay đổi quy mô; thay đổi giữa thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công so với thiết kế cơ sở; dự toán điều chỉnh được duyệt, lệnh thay đổi…); những thay đổi về chính sách cả nhà nước liên quan đến quá trình thực hiện dự án:

+ Ngày 20/02/2006, Ủy Ban Nhân Dân TP. Hồ Chí Minh ban hành Văn bản số 941/UBND-ĐT chấp thuận chủ trương cho PMC tổ chức thiết kế kỹ thuật xây dựng công trình BOT cầu Phú Mỹ đảm bảo phòng chống ảnh hưởng của sóng thần và dư chấn động đất theo Hệ số gia tốc thiết kế là 0,10 thay vì 0,07 đến 0,08 của động đất, tương ứng với gia tốc mặt đất 98cm/s2 thay vì 90cm/s2. Ngoài ra, có thay đổi một số chỉ số kỹ thuật của các hạng mục công trình phụ như đường gom, hệ thống thoát nước mưa và nước sinh hoạt dọc đường gom, hệ thống chiếu sáng công cộng và cây xanh…. Ngày 04/04/2007 Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã có Quyết định số 1386/QĐ-UBND về điều chỉnh dự án BOT cầu Phú Mỹ; trong đó có thay đổi một số thông số kỹ thuật công trình, tổng mức đầu tư điều chỉnh lên thành 2.077,534 tỷ đồng (chưa tính lãi vay trong thời giam xây dựng) và cơ cấu vốn: vốn chủ sở hữu là 23,6%, vốn vay là 76,4%)

+ Trong quá trình thực hiện dự án cũng đã có những thay đổi chính sách của nhà nước như: điều chỉnh giá nhiên nhiên liệu, chính sách tiền lương, tỷ giá ngoại tệ, lãi vay ngân hàng và các biến động về giá vật liệu xây dựng ngoài tầm kiểm soát của chủ đầu tư và nhà thầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện dự án.

- Công tác quản lý chất lượng, nghiệm thu, thanh toán, đưa công trình vào khai thác, sử dụng: Công trình cầu Phú Mỹ là công trình trọng điểm của thành phố Hồ Chí Minh, để đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ, PMC đã thuê nhà thầu nước ngoài có kinh nghiệm, năng lực thực hiện các công tác quan trọng như:

                    + Tư vấn Maunsell: tư vấn lập cáo cáo nghiên cứu khả thi, tư vấn lập và thẩm định hồ sơ dự thầu, tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát thi công.

                    + Hạng mục cầu chính: tổ hợp nhà thầu nước ngoài BBBH (đã từng thi công cầu Mỹ Thuận).

- Trong quá trình thi công công trình, ngoài việc giám sát của Maunsell, thì Sở giao thông vận tải và các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền của nhà nước vẫn thường xuyên đến kiểm tra định kỳ hay kiểm tra đột xuất.

- Sau khi công trình hoàn thành và được kiểm định thử tải theo quy định, ngày 31/08/2009, Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã có Công văn số 1827/HĐNTNN nghiệm thu công trình  cầu Phú Mỹ.

- Công tác quản lý tiến độ: thời gian khởi công, hoàn thành dự án theo kế hoạch, theo thực tế; đánh giá nhanh chậm: theo hợp đồng BOT đã ký, dự án BOT cầu Phú Mỹ sẽ khởi công tháng 12/2005 và hoàn thành tháng 09/2008, tuy nhien do công tác thẩm định phê duyệt thiết kế kỹ thuật và thủ tục bảo lãnh vay vốn nước ngoài bị chậm; nên ngày 05/01/2008, Ủy ban nhân dân thành phồ Hồ Chí Minh đã có Quyết định số 33/QĐ-UBND về điều chỉnh đầu tư dự án BOT cầu Phú Mỹ, trong đó điều chỉnh thời gian xây dựng công trình: năm 2006 – tháng 9 năm 2009. Tuy nhiên, thực tế tiến độ công trình là 22/02/2007 khởi công  và hoàn thành 31/08/2009.

- Vốn đầu tư thực hiện: Tổng số, chi phí xây lắp, chi phí thiết bị, chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư, chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn, chi phí khác: Tại thông báo cuộc họp số 699/TB-VP ngày 13/09/2012 tại Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về xem xét cơ sở pháp lý điều chỉnh và phương án xác định Tổng mức đầu tư dự án BOT cầu Phú Mỹ, Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín đã kết luận: đồng ý chủ trương cho phép Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ thuê đơn vị tư vấn kiểm toán độc lập có đủ năng lực và kinh nghiệm theo danh sách do Bộ tài chính ban hành để kiểm toán toàn bộ chi phí đã đầu tư dự án BOT cầu Phú Mỹ. Ngày 12/11/2012, PMC đã có Tờ trình số 130/TTr-PMC trình Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh kết quả kiểm toán chi phí đầu tư của dự án BOT cầu Phú Mỹ. Sau quá trình thẩm định của các Sở Ngành chuyên môn của thành phố, ngày 18/02/2014, Ủy ban nhân dân thành phố Công văn số 702/UBND-ĐTMT ngày 18/02/2014 về duyệt kết quả kiểm toán chi phí đầu tư dự án BOT cầu Phú Mỹ

Tổng mức vốn đầu tư                         : 2.914,435 tỷ đồng, trong đó:

      - Phần xây lắp chính                    : 1.798,453 tỷ đồng

      - Xây lắp các công trình phụ       :    117,971 tỷ đồng

      - Chi phí khác                                      :    107,660 tỷ đồng

       - V.A.T                                                :    213,688 tỷ đồng

       - Đền bù giải phóng mặt bằng      :      100,00 tỷ đồng

       - Trượt giá ngoại tệ                      :    224,578 tỷ đồng

       - Phí bảo hiểm Hermes                :    135,274 tỷ đồng

       - Lãi vay từ nguồn HFIC             :    114,272 tỷ đồng

Lãi vay từ nguồn trong nước      :      53,219 tỷ đồng

Lãi bảo toàn vốn                       :      49,320 tỷ đồng

- Công tác quyết toán và chuyển giao công trình, dự án: Dự án đãn hoàn thành và đã kiểm toán quyết toán dự án. ngày 18/02/2014 Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã có Công văn số 702/UBND-ĐTMT về duyệt kết quả kiểm toán chi phí đầu tư dự án BOT cầu Phú Mỹ. Đến nay, dự án đang trong quá trình thu phí hoàn vốn dự án.

- Tình hình lập và lưu giữ hồ sơ của dự án trong quá trình thực hiện, lập và lưu giữ hồ sơ hoàn công: Các hồ sơ của dự án trong quá trình thực hiện và sau khi hoàn chỉnh PMC đều chuyển cho Sở giao thông vận tải lưu trữ để quản lý và phần hồ sơ còn lại lưu trữ tại văn phòng công ty.

- Công tác điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư khi có thay đổi như: từ khi ký hợp đồng BOT và nhận giấy chứng nhận đầu tư đến nay, mặc dù có những thay đổi về quy mô, tổng mức đầu tư, cơ cấu vốn đầu tư  và tiến độ đầu tư nhưng hợp đồng BOT và giấy chứng nhận đầu tư vẫn chưa được điều chỉnh do phương án tài chính hoàn vốn của dự án vẫn đang trong quá trình thẩm đỉnh của Thành phồ Hồ Chí Minh.

* Tình hình thực hiện hợp đồng BOT trong giai đoạn khai thác:

- Thời gian bắt đầu thu phí, thời gian thực tế đã thu: Ngày 01/04/2010 bắt đầu thu phí hoàn vốn theo Quyết định số 943/QĐ-UBND ngày 03/03/2010 về việc tổ chức tạm thu cước sử dụng đường bộ qua cầu Phú Mỹ. Ngày 31/12/2014, Ủy ban nhân dân thành phồ Hồ Chí Minh đã có Quyết định số 6563/QĐ-UBND về mức thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí cầu Phú Mỹ theo Thông tư 159/2013/TT-BTC của Bộ tài chính.

- Chất lượng dự án trong khai thác; công tác quản lý khai thác (duy tu, trung tu, đại tu), hệ thống an toàn giao thông: Từ ngày đưa vào sử dụng đến công trình vẫn đảm bảo hoạt động bình thương và vẫn được duy tu theo hướng dẫn vận hành của nhà thầu BBBH.

- Doanh thu thu phí, hệ thống thu phí, quản lý thu phí, biện pháp chống gian lận trong hoạt động thu phí:

+ Từ khi bắt đầu thu phí đến nay, nguồn thu đã không đạt được như phương án tài chính của Hợp đồng BOT do nhiều nguyên nhân khác nhau như: tuyến đường vành đai 2 chưa hoàn thành đồng bộ với dự án cầu Phú Mỹ như dự kiến ban đầu trong Hợp đồng BOT, do chủ trương của nhà nước trong việc không thu phí các công trình do nhà nước đầu tư nên các phương tiện ưu tiên lựa chọn các hường đi không mất phí, tình hình kinh tế khó khăn quan trong các năm qua không như dự báo trong thời điểm lập dự án đầu tư và ký kết hợp đồng BOT nên lưu lượng xe thấp hơn dự báo, ngoài ra còn do nhà nước đầu tư một loạt các công trình giao thông khác gần khu vực của cầu Phú Mỹ nên lưu lượng xe cũng bị chia sẻ… Từ những khó khăn trong việc hoàn vốn nên đến nay Phương án tài chính hoàn vốn điều chỉnh vẫn đang được thành phố xem xét.

+ So sánh doanh thu thu phí giữa Hợp đồng BOT với thực tế thu đạt rất thấp so với dự kiến thu trong Phương án tài chính kèm theo hợp đồng:

+ Bảng so sánh doanh thu thực tế và theo phương án tài chính hợp đồng BOT đã ký tương ứng với Tổng mức đầu tư cũ 1806 tỷ đồng và Tổng mức đầu tư mới (3172 tỷ đồng) được Thành phố phê duyệt ngày 18/02/2014:

Năm

Theo Hợp đồng BOT  theo phương án tổng mức đầu tư 1806 tỷ đồng

Chi phí trả nợ theo kế hoạch ứng với tổng mức đầu tư 3172 tỷ đồng

Thực tế đã chi trả cho các đơn vị tài trợ vốn

Thực tế thu

Chênh lệch (thiếu)

2010

51,808

194.243

153.999

42,196

     152.05

2011

58,735

388.868

342.403

69,792

 319.08

2012

158,882

409.658

337.279

87,031

   322.63

2013

180,166

391.222

368.901

94,791

   296.43

2014

204,893

385.034

409.086

119,473

   265.56

Tổng cộng

654,484

1.769,025

1.611,668

413,283

1.198,385

 

+ Như vậy, với doanh thu thực tế chỉ trong vòng 05 năm qua so với nợ phải trả cho các Ngân hàng tài trợ vốn còn thiếu tổng cộng là: 1.198,385 tỷ đồng. Do đó, PMC kiến nghị Thành phố gấp rút đầu tư tuyến đường kết nối từ cầu Rạch Chiếc đến nút giao thông Bình Thái (trên xa lộ Hà Nội) để tăng thêm doanh thu thu phí qua cầu Phú Mỹ. Và thực tế thu phí sẽ không đủ để trả vốn vay và lãi vay cho các đơn vị tài trợ vốn. Vì vậy PMC kiến nghị Thành phố sớm cho áp dụng Phương án tài chính thu phí hoàn vốn D1 đã trình Thành phố, theo đó Nhà nước sẽ trả nợ vốn vay nước ngoài, nhà đầu tư chỉ thu phí để trả phần vốn vay trong nước và vốn chủ sở hữu.

- Quản lý thu và chống gian lận: Công tác thu phí được triển khai 3 ca 4 kíp, mỗi ca sau khi hết giờ số tiền thu sẽ được kiểm kê so sánh với số vé được cấp phát lúc đầu ca sau đó số tiền thu phí sẽ được bộ phần kế toán nộp vào ngân hàng. Trong suốt quá trình thu phí đều có bộ phận hậu kiểm, kiểm tra toàn bộ các xe đi qua trạm có đúng với mệnh giá vé cũng như số lượt xe qua trạm trùng khớp với nguồn thu mỗi ca. Ngoài ra trên văn phòng công ty bố trí thêm một bộ phận kiểm tra chéo với bộ phận hậu kiểm dưới trạm. Hàng tháng bộ phận hậu kiểm và kế toán trạm phải có báo cáo cho ban Tổng giám đốc.

- Chi phí thu phí theo phương án tài chính: Sau khi phê duyệt kết quả kiểm toán chi phí dự án của Thành phố tại Công văn số 702/UBND-ĐTMT ngày 18/02/2014. PMC đã trình các phương án thu phí hoàn vốn mới theo doanh thu thực tế tại trạm thu phí kèm theo phụ lục hợp đồng BOT điều chỉnh.

+ Thành phố đã có văn bản số 23/UBND-ĐTMT-M ngày 15/01/2015 trong đó chấp thuận phương án D1, theo phương án D1 này thì toàn bộ nguồn vốn nước ngoài được Thành phố thanh toán cho nhà tài trợ nước ngoài, PMC chỉ thu phí phần giá trị vốn chủ sở hữu và vốn vay trong nước.

+ Vừa qua, Thành phố đã trình phương án D1 lên Thành ủy xin chủ trương chấp thuận chính thức mới có cơ sở đàm phán phụ lục hợp đồng chính thức với PMC. Tuy nhiên, Thành ủy đã giao Viện nghiên cứu phát triển Thành phố có báo cáo thẩm tra độc lập về kiến nghị của Thành phố. Đến nay, Viện nghiên cứu phát triển Thành phố đã chính thức có báo cáo Thành ủy tại số 184/VNCPT-NCĐT-NCTH ngày 12/03/2015 báo cáo tới Thành ủy “Theo Viện nghiên cứu thì phương án D1 là phương án tối ưu trong điều kiện thực tế của Thành phố hiện nay”.

Như vậy hiện nay, PMC còn chờ Quyết định chính thức từ Thành Ủy Thành phố mới hoàn tất được phương án tài chính và phụ lục hợp đồng BOT điều chỉnh.

 

 

Dự án khác